1. Chăm sóc da trong 3 ngày đầu sau khi lăn kim

Cách chăm sóc da sau khi lăn kim rất nên chú trọng vào việc bảo vệ, phục hồi và tái tạo làn da đang bị tổn thương.

Trong khoảng 3 ngày đầu sau khi lăn kim, da sẽ có những biểu hiện như là bị ửng đỏ. Ngoài ra còn có thể bị đau rát, buốt tùy mức độ lăn và kim lăn. Trong giai đoạn này, vì trên da đang có hàng ngàn vết thương hở nên việc làm sạch sẽ giúp hạn chế được sự tấn công của vi khuẩn lên da. Bạn chỉ nên làm sạch da một cách nhẹ nhàng, đồng thời sử dụng các sản phẩm có thể làm dịu lại làn da đang căng rát.

1.1. Sát khuẩn cho da với nước muối sinh lý

Cách làm sạch, sát khuẩn da thường được các thẩm mĩ viện khuyên dùng là nước muối sinh lý. Các sản phẩm gợi ý là dung dịch sát khuẩn Povidone hoặc Betadine. Khi dùng, bạn chỉ cần đổ nước muối ra miếng bông tẩy trang rồi lau nhẹ nhàng. Nên dùng loại bông tốt, có độ dai để khi lau lên mặt, các sợi vải không bị kẹt lại tại các vết thương hở. Nếu da của bạn từng bị kích ứng với các sản phẩm có thành phần i-ốt thì tốt nhất là nên tìm cách làm sạch da khác.

2 loại dung dịch nước muối dùng để sát trùng da
Nước muối sinh lý thường được nhiều người chọn để làm sạch da sau lăn kim. Ảnh Internet

1.2. Làm sạch da nhẹ dịu với nước tẩy trang cho da nhạy cảm

Nước tẩy trang cũng là một lựa chọn nên được ưu tiên để làm sạch da sau khi lăn kim. Micellar water có rất nhiều loại lành tính, có khả năng làm sạch tốt. Bạn chú ý nên chọn những loại không có cồn, hương liệu, paraben để an toàn cho làn da đang ở trong tình trạng nhạy cảm này. Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo:

các loại nước tẩy trang dành cho da nhạy cảm
Da sau lăn kim nên sử dụng các loại nước tẩy trang cho da nhạy cảm. Ảnh Internet

1.3. Sử dụng xịt khoáng để làm dịu da

Ngoài sử dụng nước muối và nước tẩy trang, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại xịt khoáng có thành phần giúp làm dịu da. Một số sản phẩm gợi ý:

  • Avène Thermal Spring Water: với độ tinh khiết và đặc tính làm dịu của nước khoáng Avène sẽ mang đến cho làn da của bạn cảm giác dễ chịu kéo dài, giảm kích ứng da.
  • La Roche Posay Serozinc: chứa thành phần kẽm, giúp chống oxy hóa, giảm sưng viêm, giảm bóng nhờn và tái tạo da.
  • La Roche Posay Spray Thermal Spring Water: với nguồn khoáng chất cân bằng, giàu nguyên tố vi lượng sẽ giúp làm dịu mát làn da, giảm kích ứng và chống oxy hóa cho da.
các loại xịt khoáng hợp để chăm sóc da sau lăn kim
Xịt khoáng sẽ làm dịu lại làn da đang căng rát sau lăn kim. Ảnh Internet

Sau khi làm sạch da mặt, đừng quên sử dụng tế bào gốc hoặc sản phẩm đặc trị được bác sĩ tại nơi bạn thực hiện lăn kim cung cấp. Tùy theo chỉ định của bác sĩ mà bạn sẽ phải bôi tế bào gốc cả sáng lẫn chiều hoặc chỉ cần bôi vào các bước chăm sóc da ban đêm mà thôi.

Trong 3 ngày đầu tiên này, nếu có thể bạn nên ở nhà để da được phục hồi tốt nhất. Đồng thời tránh khói bụi, ánh nắng và tránh được việc sử dụng những sản phẩm có thể gây kích ứng lên da.

2. Chăm sóc da từ ngày thứ 4 trở đi sau lăn kim

2.1. Sử dụng serum chứa hoạt chất giúp phục hồi da

2.1.1. Những thành phần nên có trong serum

Sang ngày thứ 4 trở đi, các vết thương đã bắt đầu lên mài nên bạn có thể chăm sóc da với những bước đơn giản. Đây cũng là khoảng thời gian vàng để dưỡng da và phục hồi da. Trong giai đoạn này, bạn nên ưu tiên hoạt chất có những chức năng tăng sinh collagen, phục hồi da như Peptides, vitamins. Hoặc sử dụng những hoạt chất giúp làm dịu da, làm sáng da, chống lão hóa cho da.

2.1.2. Một số sản phẩm gợi ý

  • Serum chống lão hóa Estee Lauder Advanced Night Repair Serum Synchronized Recovery Complex: chứa Tripeptide-31 – hoạt chất giúp bảo vệ da chống lại các protein gây tổn hại cho tế bào da, thúc đẩy khả năng tồn tại của tế bào, phục hồi và sửa chữa làn da.
  • Obagi Professional-C Peptide Complex: chứa peptide và 2 dẫn xuất của vitamin C là Tetrahexyldecyl Ascorbate và Magnesium Ascorbyl Phosphate giúp tăng sinh collagen, thúc đẩy tái tạo tế bào mới, phục hồi da hư tổn, duy trì làn da săn chắc, trắng sáng.
  • Skin Ceuticals  Hydrating B5 Gel: với thành phần chính là vitamin B5, sản phẩm này giúp làm tăng hydrat hóa của da, cải thiện sự mềm mại và đàn hồi của da. Hơn thế nữa là chữa lành những tổn thương trên da, giúp bảo vệ da hiệu quả hơn.
  • Botani Squalene Olive Skin Serum: với 4 thành phần chính là Squalane, Vitamin C, Vitamin E, Lecithin, serum giúp dưỡng ẩm, sữa chữa, phục hồi và tái tạo làn da.
các sản phẩm giúp phục hồi và tái tạo da
Các sản phẩm phục hồi da tốt nhất nên chứa peptide, vitamin… Ảnh Internet

2.2. Chăm sóc da sau khi lăn kim bằng cách sử dụng các loại kem dưỡng giúp làm lành da

2.2.1. Những thành phần nên có trong kem dưỡng

Sau bước serum, kem dưỡng da chính là sản phẩm quan trọng không kém để giúp cho da không bị thâm đỏ, tạo lớp màng bao bọc và bảo vệ làn da nhạy cảm đang trong quá trình điều trị. Trong gian đoạn mới lăn kim xong da cũng sẽ khô hơn bình thường nên hãy chọn những loại kem dưỡng có nhiều độ ẩm để giúp da phục hồi tốt hơn.

Khi chọn kem dưỡng, hãy chọn sản phẩm chứa những thành phần như Vitamin B5, chiết xuất rau má, panthenol. Tất nhiên là phải tránh những thành phần gây hại cho da nhạy cảm như: cồn, hương liệu, paraben.

2.2.2. Một số sản phẩm gợi ý

  • Kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm Bioderma Cicabio Crème: có Zinc oxide giúp làm lành vết thương, kháng khuẩn; Khoáng chất đồng, kẽm giúp trị thương, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại; Chiết xuất rau má giúp kháng khuẩn và nhiều thành giúp dưỡng ẩm, làm lành da khác.
  • La Roche Posay Cicaplast Baume B5 Soothing Repairing Balm: có chứa vitamin B5 giúp phục hồi làn da bị tổn thương, làm lành vết thương…; Chiết xuất bơ hạt mỡ, glycerin giúp dưỡng ẩm cho da; Chiết xuất rau má giúp làm dịu, kháng viêm cho da; Các khoáng chất đồng, kẽm giúp kháng khuẩn và giảm sưng tấy. Tuy nhiên do có silicone và shea butter nên kem này sẽ gây bí da với những bạn da dầu.
  • Avene Cicalfate Restorative Skin Cream: kem có chứa hoạt chất sucralfate giúp bảo vệ vết thương, ngăn vi khuẩn xâm nhập, da mau lành hơn; Nước khoáng Avène cô đặc giúp làm dịu da, chống kích ứng; Phức hợp 1% Copper Sulfate và 1% Zinc Sulfate giúp thúc đẩy sự tái tạo da, vết thương mau lành và nhanh liền sẹo hơn.
các loại kem dưỡng giúp phục hồi da
Da sau lăn kim rất cần được dưỡng ẩm để bớt bị căng kích. Ảnh Internet

2.3. Sử dụng kem chống nắng và chống nắng cho da thật kĩ

2.3.1. Những tiêu chí để chọn kem chống nắng chăm sóc da sau khi lăn kim

Dù bạn lăn kim tại nhà hay tại spa, clinic thì chống nắng chính là việc không thể bỏ qua. Sau khi lăn kim, da thường dễ bị gia tăng sắc tố, sạm màu. Chính vì vậy mà từ ngày thứ 4 sau khi lăn kim, nếu có đi ra ngoài thì bạn phải chống nắng thật là kĩ lưỡng.

Tiêu chí để chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm vẫn là phải tránh những sản phẩm có chứa cồn, hương liệu, paraben. Chọn loại có thể chống được cả tia UVA1 lẫn UVA2 để bảo vệ da tối ưu hơn.

2.3.1. Một số sản phẩm gợi ý

  • EltaMD UV Physical Broad-Spectrum SPF 41: đây là loại kem chống nắng vật lý lành tính. Thành phần có 9.0% Zinc Oxide và 7.0% Titanium Dioxode. Kem có màu hợp da của người châu Á, đặc biệt phù hợp với những làn da nhạy cảm sau khi lăn kim.
  • Kem chống nắng Avène Very High Protection Mineral Lotion 50+: kem chống nắng vật lý với thành phần chính là Titanium Dioxide. Ngoài ra còn có thành phần nước khoáng thiên nhiên Avène giúp làm dịu da, chống kích ứng. Loại kem chống nắng này có chứa silicone nên sẽ không hợp với bạn da dầu hay bị dị ứng với thành phần này.
  • Kem chống nắng vật lý cho da dầu SkinCeuticals Physical Fusion UV Defense SPF 50: có thành phần chống nắng chính là 5% Zinc Oxide, 6% Titanium Oxide. Công nghệ 100% Mineral Filters & Translucent Color Spheres giúp tiệp hoàn toàn vào da, không để lại vệt trắng sau khi apply.
các loại kem chống nắng hợp để chăm sóc da sau khi lăn kim
Kem chống nắng là vật bất ly thân sau khi bạn lăn kim. Ảnh Internet

2.3.3. Chống nắng cho da bằng những cách khác

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm các viên uống chống nắng để hỗ trợ giảm những tổn thương trên da từ ánh nắng mặt trời hoặc từ các tia có hại phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại…

Dù đã sử dụng kem chống nắng và bổ sung thêm viên uống chống nắng thì việc che chắn cẩn thận với khẩu trang, mũ nón là không hề dư thừa chút nào. Điều đó không chỉ để ngăn chặn tia UV mà còn giúp giảm sự ảnh hưởng của khói bụi khiến cho da bị mụn, nám, sạm, lão hóa.

3. Chăm sóc da từ bên trong sau khi lăn kim

Bên cạnh việc chăm sóc da sau khi lăn kim từ bên ngoài thì việc chăm da từ bên trong cũng nên được chú trọng.

Trong giai đoạn da đang hồi phục bạn hãy uống đủ lượng nước mà cơ thể cần, từ 1.5l – 2l mỗi ngày. Trong thực đơn ăn uống, hãy ăn nhiều loại rau xanh, trái cây để bổ sung thêm vitamin cho cơ thể. Chú ý đến các loại thực phẩm tốt cho sự tái tạo, làm liền da như giò heo, thực phẩm nhiều chất đạm như thịt, cá, trứng, tôm…

Nên tránh các loại đồ ăn cay nóng hoặc đồ ngọt như sầu riêng, sô cô la, đồ nếp, trà sữa, bánh kẹo… Vì chúng có thể khiến da dễ bị lên mụn. Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… cũng không nên dùng.

Thêm vào đó, bạn nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc vì khi ngủ say là lúc sự tái tạo da diên ra mạnh mẽ nhất.

các loại rau quả tốt cho da
Nên ăn nhiều rau củ, trái cây sau khi lăn kim. Ảnh Internet

4. Một số thắc mắc thường gặp liên quan đến việc chăm sóc da sau khi lăn kim

4.1. Sau khi lăn kim bao lâu thì được dùng nước tẩy trang?

Bạn có thể dùng nước tẩy trang ngay trong ngày đầu lăn kim. Nhưng nhớ chọn những sản phẩm lành tính, không chứa cồn, paraben hay hương liệu để an toàn với da nhạy cảm.

4.2. Sau khi lăn kim thì bao lâu mới được dùng kem chống nắng?

Sau khoảng 3 ngày, khi da đã lành thì bạn có thể dùng kem chống nắng.

4.3. Sau khi lăn kim xong thì có thể sử dụng sữa rửa mặt được không?

Khi vừa lăn kim xong bạn vẫn nên làm sạch da với nước tẩy trang trước. Sau 3 ngày (hoặc hơn), khi da đã lành hẳn thì mới nên dùng sữa rửa mặt. Lưu ý chỉ nên dùng các loại sữa rửa mặt lành tính, an toàn với da nhạy cảm.

4.4. Sau lăn kim 3,4 ngày có được dùng tẩy tế bào chết không?

Câu trả lời là không nên. Trong thời gian này da vẫn còn đang yếu. Nên hãy dưỡng da hết sức nhẹ nhàng thì da mới có thể phục hồi tốt.

4.5. Sau khi lăn kim khoảng bao lâu thì da mới bong mài?

Tùy vào bạn lăn kim ở mức nào mà việc bong mài sẽ đến nhanh hay chậm. Ở mức độ bình thường thì tầm 2-3 ngày là mài sẽ bong ra. Nhưng nếu mức lăn kim mạnh hơn thì có thể 5-7 ngày. Thường thì 10-14 ngày da vẫn còn thâm rồi mới trở về bình thường.

Lăn kim, phi kim, laser… là những biện pháp làm đẹp đem đến nhiều lợi ích như điều trị sẹo rỗ, giúp da tươi trẻ, đàn hồi, săn chắc hơn. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ thực sự hiệu quả nếu làn da sau đó được chăm sóc đúng cách. Trên đây là hướng dẫn cách chăm sóc da sau khi lăn kim kèm theo những gợi ý về sản phẩm phù hợp để da mau chóng hồi phục. Hy vọng qua đó đã mang đến thêm nhiều thông tin bổ ích để lần lăn kim tới đây của bạn sẽ thật sự thành công.

K.lang